Thủ tục gửi hàng, tư vấn đóng gói, giải đáp thắc mắc
1. Tôi muốn sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh tôi phải làm sao, liên hệ như thế nào ?
Cách đơn giản nhất để Quý khách sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh là gọi về số điện thoại đường dây nóng của Công ty CP Bưu Chính Hoàn Cầu HTC ( HTCpost): Miền Bắc: 043.5773064 – Miền Nam: 08.38451652 - Miền Trung: 05113.814724 Hoặc Holine: 0934.437.499 .
Quý khách cũng có thể truy cập trang web của công ty CP Bưu Chính Hoàn Cầu HTC: www:htcpost.vn để tìm hiểu thêm thông tin mà Quý khách cần.
2. Mạng lưới của HTCpost có mặt ở những tỉnh thành nào, quốc gia nào?
Hiện nay, HTCpost đã thực hiện việc phát tài liệu, hàng hoá, bưu gửi của mình tới các khu vực trung tâm hành chính của 63/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc. Đối với dịch vụ quốc tế HTCpost là đại lý của các hãng chuyển phát nhanh quốc tế hàng đầu, có uy tín như DHL, TNT, Fedex… Chúng tôi đang không ngừng mở rộng hệ thống các điểm giao dịch thu - phát của mình trên toàn quốc. Để liên lạc với chi nhánh của HTCpost ở khu vực của Quý khách, vui lòng gọi điện về số điện thoại đường dây nóng của chúng tôi : 0934.437.499 để được hỗ trợ.
3. Tôi muốn biết về Giá cước, thời gian chuyển bưu phẩm / bưu kiện cũng như các vấn đề khác về dịch vụ của HTCpost. Tôi phải làm gì?
Quý khác vui lòng truy cập trang web của HTCpost tại địa chỉ: www.htcpost.vn để xem thông tin và tìm hiểu về dịch vụ
Những thông tin Quý khách cần hiện có tại mục Dịch vụ trên trang web này. Quý khách cũng có thể gọi trực tiếp cho số điện thoại đường dây nóng của chúng tôi : 0934.437.499 để được hỗ trợ trực tiếp.
4. Bảng giá công bố của HTCpost trên trang web áp dụng cho việc gửi tất cả các loại hàng hóa không?
Có áp dụng cho tất cả các loại tài liệu, hàng hoá, bưu phẩm bưu kiện… trừ các loại thuộc danh mục hàng cấm, hàng lậu..
Để có thông tin cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng: Miền Bắc: 043.5773064 – Miền Nam: 08.38451652 - Miền Trung: 05113.814724 Hoặc Holine: 0934.437.499 để được hỗ trợ trực tiếp.
5. Tôi không hiểu về cách áp dụng trọng lượng để tính cước của HTCpost. Vui lòng giải thích giúp tôi.
Nguyên tắc xác định trọng lượng tính cước:
Hàng hóa thuộc dạng hình khối, hộp khi được gửi qua các dịch vụ chuyển phát được xác định trọng lượng theo 02 ( hai ) cách:
- Cách 1: Tính theo trọng lượng thực.
Ở cách tính này, hàng hóa sẽ được cân để xác định trọng lượng thực tế.
- Cách 2: Tính theo trọng lượng quy đổi.
Ở cách tính này, hàng hóa sẽ được đo theo kích thước của các chiều và quy đổi trọng lượng theo thể tích đơn vị là cm để tính cước. Công thức quy đổi như sau:
5.1. Dịch vụ đường hàng không:
Trọng lượng thể tích (kg) = |
Chiều dài x chiều rộng x chiều cao (cm) |
6000 |
5.2. Dịch vụ tiết kiệm, ủy thác:
Trọng lượng thể tích (kg) = |
Chiều dài x chiều rộng x chiều cao (cm) |
5000 |
5.3. Dịch vụ đường bộ, đường sắt
Trọng lượng thể tích (kg) = |
Chiều dài x chiều rộng x chiều cao (cm) |
3000 |
5.4. Dịch vụ quốc tế
Trọng lượng thể tích (kg) = |
Chiều dài x chiều rộng x chiều cao (cm) |
5000 |
Trong 02 (hai) cách tính trọng lượng trên, trọng lượng nào lớn hơn sẽ được áp dụng để tính cước. Đây là cách tính theo quy định chung của ngành vận tải / chuyển phát trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Cơ sở của cách tính này được giải thích trên thực tế là khoang chuyên chở hàng hóa của các phương tiện vận tải là có giới hạn. Trong cùng một không gian hữu hạn đó, việcchuyển phát các hàng hóa có trọng lượng thể tích lớn hơn (trọng lượng quy đổi lớn hơn trọng lượng thực) sẽ lấy đi cơ hội để chuyển phát nhiều hơn các hàng hóa có trọng lượng thể tích nhỏ hơn trọng lượng thực.
6. Tôi gửi bưu phẩm qua dịch vụ của công ty CP Bưu Chính Hoàn Cầu HTC nhưng HTCpost lại gửi qua bưu điện. Tại sao lại như vậy?
Câu hỏi này của Quý khách có thể rơi vào 2 trường hợp sau:
- Quý khách sử dụng dịch vụ thư tín đảm bảo, thư tem không cần thời gian nhận mà chỉ cần tới tay người nhận khi gửi bưu gửi: Với bưu gửi sử dụng các dịch vụ không phải là dịch vụ chuyển phát nhanh, HTCpost phải kết nối với hệ thống bưu điện để phát bưu gửi tới khách hàng. Đây là quy định của pháp luật về phạm vi dịch vụ bưu chính công cộng dành riêng cho bưu chính Việt Nam (Pháp lệnh BCVT năm 2002) và hoạt động của HTCpost tuân thủ theo quy định đó.
- Quý khách sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của HTCpost nhưng bưu gửi của Quý khách có địa chỉ phát tới người nhận thuộc Huyện, xã, vùng sâu, vùng xa trung tâm Tỉnh, Thành Phố. Hiện tại, HTCpost chưa cung cấp dịch vụ tới những khu vực này. Trong trường hợp này, HTCpost cũng kết nối với hệ thống bưu điện Việt Nam để phát bưu gửi cho Quý khách; mọi thắc mắc, khiếu nại báo phát sẽ được chúng tôi kiểm tra và báo cho quý khách trong thời gian sớm nhất.
7. Các bưu gửi có địa chỉ đến là vùng sâu, vùng xa thì có chỉ tiêu thời gian xác định không ?
Với các vận đơn chuyển tới các vùng sâu, vùng xa (tới các ấp, xã, thôn bản, huyện) trên phạm vi 63 tỉnh thành, HTCpost thực hiện việc kết nối bưu gửi với hệ thống Bưu chính (Bưu điện) Việt Nam. Vì vậy, chỉ tiêu thời gian phát cho các vận đơn này được áp dụng theo thời gian toàn trình của hệ thống Bưu chính (Bưu điện) Việt Nam. Chỉ tiêu thời gian trong trường hợp này là chỉ tiêu thời gian thỏa thuận. Quý khách vui lòng xem thông tin chi tiết trong mục : Chỉ tiêu thời gian toàn trình trên trang web: www.htcpost.vn của chúng tôi.
8. Tại sao mức bồi thường của HTCpost khi hàng hóa bị mất hoặc hư hại chỉ là 4-10 lần cước gửi, tối thiểu là 200.000đ/ bưu gửi ? Nếu hàng gửi của tôi là hàng giá trị cao thì mức bồi thường được tính như thế nào?
Mức bồi thường cho hàng hóa thông thường khi bị thất lạc hoặc hư hại của HTCpost được căn cứ trên cơ sở quy định của ngành (Quyết định 02/2007/QĐ-BBCVT) và quy định bồi thường của hàng không Việt Nam (Mục: ”Thông tin hành lý” trên trang web của Vietnam Airlines: www.vietnamairlines.com.vn ). Sở dĩ với các hàng hóa thông thường, mức bồi thường được căn cứ trên cước gửi chứ không căn cứ vào giá trị thực của hàng hóa vì ở thời điểm Quý khách gửi hàng, HTCpost không có thông tin về giá trị của hàng hóa thể hiện trên bưu gửi để làm căn cứ bồi thường nếu hàng hóa bị mất hoặc hư hại sau đó. Quý khách muốn được bồi thường theo giá trị thực của hàng hóa, vui lòng xem thông tin về dịch vụ bảo hiểm hàng hóa áp dụng cho hàng hóa giá trị cao của HTCpost.
Trường hợp khách hàng gửi hàng giá trị cao, Quý khách phải mua bảo hiểm cho hàng gửi của mình với HTCpost Khi đó, trong trường hợp hàng hóa của Quý khách bị thất lạc hay hư hại, HTCpost sẽ bồi thường cho Quý khách theo giá trị thực của hàng hóa.
9. Tại sao HTCpost không thực hiện việc bồi thường cho các hàng hóa dễ vỡ, các hàng hóa thuộc dạng hóa chất, chất lỏng trừ khi người gửi chấp nhận để HTCpost đóng gói hàng hóa theo cách của HTCpost và thu phí dịch vụ đóng gói ?
Hiện tại ở Việt Nam chưa có bất kỳ phương thức và phương tiện đóng gói, bảo quản nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hàng hóa thuộc dạng dễ vỡ (như đồ thủy tinh, đồ sành sứ,..), hàng hóa chất, chất lỏng (như sơn nước, sơn dầu, keo,..) trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, quy trình cung cấp dịch vụ chuyển phát của các doanh nghiệp chuyển phát tại Việt Nam nói chung và HTCpost nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào hàng không và hạ tầng vận chuyển đường bộ. Mỗi kiện hàng phải trải qua rất nhiều công đoạn thủ công trước khi đến với người nhận cuối cùng. Với trách nhiệm thẳng thắn và trung thực của mình, Phát HTCpost thừa nhận không thể đảm bảo 100% cho việc không xảy ra các sự cố liên quan đến việc vận chuyển các loại hàng hóa nói trên mà chỉ tư vấn cách bảo quản để hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Việc HTCpost nhận đóng gói hàng hóa khi khách hàng yêu cầu chỉ là cách thể hiện thiện chí hỗ trợ khách hàng trên cơ sở kinh nghiệm đóng gói, bảo quản và trách nhiệm của HTCpost với các loại hàng hóa đó khi vận chuyển. Vì vậy, với các loại hàng hóa này HTCpost chỉ chấp nhận vận đơn theo phương thức: “nhận theo thỏa thuận”. Nghĩa là HTCpost không ràng buộc trách nhiệm của mình với khách hàng trong trường hợp các hàng hóa thuộc loại này bị sự cố trong quá trình vận chuyển trước khi đến tay người nhận cuối cùng mà HTCpost không chấp nhận đóng kiện ban đầu.
10. Tại sao HTCpost không áp dụng việc bồi thường cho các vận đơn khi bị chậm chỉ tiêu thời gian do hàng không trễ chuyến, hủy chuyến?
Ở Việt Nam hiện nay ngoài các hãng vận tải hành khách như Việt Nam Airline, Jetstar, Vietjet air chưa có doanh nghiệp nào tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa nội địa bằng đường hàng không chuyên biệt (vận chuyển hàng bằng máy bay chở hàng riêng) nên thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực vận tải của các hãng vận tải hành khách. Mặc dù hiện tại, HTCpost đang là đại lý cấp 1 của cả Vietnam Airline, Vietjet air và Jetstar; mặc dù khả năng tối ưu hóa thời gian kết nối và vận chuyển là điểm mạnh của HTCpost nhưng với trách nhiệm thẳng thắn và trung thực của mình, HTCpost vẫn phải thừa nhận việc hàng không trễ chuyến, hủy chuyến trong một số trường hợp là yếu tố bất khả kháng. Đó là lý do mà HTCpost không thể áp dụng mức bồi thường cho các trường hợp này.
11. Trong quy định bồi thường của HTCpost, tôi không hiểu thế nào là “thiệt hại gián tiếp phát sinh” ?
Thiệt hại gián tiếp phát sinh của một sự kiện là hậu quả của tổn thất phát sinh từ nguồn lợi không thu được do thiệt hại trực tiếp của sự kiện đó gây nên. Theo quy định của pháp luật (khoản 5, điều 38, Nghị đinh 157/2004/ NĐ-CP), doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát không phải bồi thường loại thiệt hại này.
Chẳng hạn: Một hồ sơ thầu bị thất lạc thì thiệt hại trực tiếp là việc mất hồ sơ thầu, còn thiệt hại gián tiếp là thiệt hại từ hậu quả của việc mất hồ sơ thầu đó, là nguồn lực đã bỏ ra làm hồ sơ đó và lợi ích/ nguồn lợi thu được nếu hồ sơ thầu này không bị thất lạc và trúng thầu.
12. Trong quy định bồi thường của HTCpost, tôi không hiểu thế nào là “hàng hóa bị hư hỏng do đặc tính tự nhiên” ?
Trong thuật ngữ của ngành chuyển phát, “ Hư hỏng do đặc tính tự nhiên” là trạng thái hư hỏng của bản thân vật phẩm do tính chất lý, hóa hay sinh học tự nhiên của nó, không do tác động của nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát. Theo quy định của pháp luật (khoản 2, điều 36, Nghị đinh 157/2004/ NĐ-CP), doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát không phải bồi thường loại thiệt hại này.
Chẳng hạn: Khách hàng gửi trái cây tươi qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Mặc dù HTCpost đã sử dụng dịch vụ nhanh nhất để chuyển hàng cho Quý khách nhưng khi nhận được hàng thì trái cây đã hỏng. Trường hợp này thuộc về hiện tượng “hàng hóa hư hỏng do đặc tính tự nhiên”.
13. Tôi muốn sử dụng dịch vụ đồng kiểm của HTCpost nhưng không sử dụng dịch vụ bảo hiểm có được không?
Dịch vụ đồng kiểm là dịch vụ kiểm đếm chi tiết cho các hàng hóa có số lượng các khoản mục nhiều và có giá trị cao, được HTCpost cung cấp để hạn chế tối đa rủi ro cho khách hàng. Vì vậy nó chỉ được HTCpost cung cấp cùng với dịch vụ bảo hiểm hàng hóa.
14. Tôi muốn biết chắc chắn mình đang sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của công ty CP Bưu Chính Hoàn Cầu HTC chứ không phải của một công ty khác nhưng tự nhận là HTCpost hoặc có quan hệ đại lý HTCpost ? Làm sao để tôi chắc chắn được điều này?
DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH HTCpost cùng với hệ thống nhận diện thương hiệu của CÔNG TY CP BƯU CHÍNH HOÀN CẦU HTC đã được đăng ký bản quyền với các cơ quan quản lý nhà nước. HTCpost thực hiện việc cung cấp dịch vụ trực tiếp tới khách hàng, không thông qua các đại lý. Vì vậy mọi trường hợp có thể gây nhầm lẫn hay hiểu lầm, xin quý khách vui lòng liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng 0934.437.499 của chúng tôi để được thông tin rõ ràng và chính xác.
Xin chân thành cảm ơn Quý khách!